Trẻ thường xuyên khó ngủ, cần xem xét ngay những điều này

"Trẻ khó ngủ nên làm gì?" là thắc mắc của rất nhiều bố mẹ có con trằn trọc, thiếu ngủ, mất ngủ.

Cùng tìm hiểu nguyên nhân cũng như các giải pháp giúp khắc phục tình trạng này.
1. Các nguyên nhân khiến trẻ khó ngủ

Phòng ngủ không thoải mái
 

Ảnh minh hoạ.

Đây chính là nguyên nhân hàng đầu ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Phòng ngủ ồn, nóng, đèn điện quá sáng, chăn màn ẩm ướt,… sẽ khiến trẻ khó chịu, khó đi vào giấc ngủ. Ngay cả khi ngủ rồi, các yếu tố này cũng khiến trẻ dễ bị thức giấc nửa đêm và quấy khóc.

Bé đùa giỡn quá nhiều 
Nếu bé vận động, đùa giỡn, cười nói quá nhiều vào ban ngày thì ban đêm sẽ khó đi vào giấc ngủ. Lý do là hệ thần kinh của bé bị kích thích, bé luôn trong tình trạng hưng phấn, phấn khích. Và “dư âm” này kéo dài đến khi lên giường ngủ, thậm chí là cả trong giấc ngủ.

Trẻ bị ảnh hưởng tâm lý
 

Ảnh minh hoạ.

Hiện tượng này thường xảy ra với các bé vừa mới đi học. Bé căng thẳng, sợ hãi và bất an khi phải xa bố mẹ và làm quen với môi trường mới. Vì thế, ban đêm khi ngủ, bé sẽ thao thức, trằn trọc và rất dễ bị giật mình. Khi giật mình, bé sẽ khóc lớn vì những “tổn thương” mà ban ngày bé gặp phải.

Khó ngủ do bệnh lý
Hệ miễn dịch kém, tăng động giảm chú ý, rối loạn lo âu, trào ngược dạ dày, các vấn đề về hô hấp,… cũng là nguyên nhân khiến trẻ khó ngủ. Ngoài khó ngủ, trẻ còn có nhiều triệu chứng khác, tùy vào từng bệnh lý.

Khó ngủ do thiếu chất
 

Ảnh minh hoạ.

Trẻ khó ngủ cũng có thể do thiếu chất, đặc biệt là các vi khoáng chất như canxi, kẽm, vitamin D, photpho, magie, sắt,… Vì vậy, việc bổ sung dinh dưỡng hợp lý là rất cần thiết với trẻ nhỏ, vừa giúp trẻ phát triển toàn diện, vừa tăng cường hệ miễn dịch, có được giấc ngủ chất lượng.

2. Phụ huynh nên làm gì?
Có quá nhiều nguyên nhân khiến trẻ khó ngủ. Vì vậy, việc xử lý còn tùy thuộc vào từng nguyên nhân.

Dưới đây là những việc bạn cần làm khi bé yêu bị khó ngủ.

Nắm bắt nhu cầu của trẻ
Nhu cầu ngủ cũng như tốc độ tăng trưởng, phát triển của mỗi trẻ là khác nhau, và ở mỗi giai đoạn, giấc ngủ của trẻ cũng không giống nhau. Càng lớn, trẻ sẽ ngủ ít hơn, thậm chí, có trẻ bỏ luôn giấc ngủ ngắn ban ngày. Do đó, bạn cần nắm bắt được nhu cầu của con trong từng giai đoạn để có sự điều chỉnh phù hợp.

Tạo thói quen ngủ đúng giờ
 

Ảnh minh hoạ.

Từ khi mới sinh, cha mẹ nên tạo cho con thói quen đi ngủ đúng giờ. Bằng cách này, “đồng hồ sinh học” trong cơ thể bé sẽ quen dần và cứ đến giờ đi ngủ là bé sẽ cảm thấy buồn ngủ. Đến giờ thức dậy là bé sẽ tỉnh giấc nhanh chóng, tỉnh táo.

Tạo cảm giác an toàn cho trẻ
Như đã nói, trẻ khó ngủ có thể do cảm giác bất an, lo lắng và sợ hãi. Vì thế, khi cho trẻ đi ngủ, bạn cần tạo cảm giác an toàn và thoải mái. Cha mẹ có thể đọc sách, kể chuyện, hát ru cho bé nghe. Sau đó, bạn có thể ôm ấp, vỗ về để bé cảm thấy dễ chịu, từ từ chìm vào giấc ngủ và có giấc ngủ ngon.

Đảm bảo phòng ngủ chất lượng
Phòng ngủ chất lượng là phòng ngủ phải sạch sẽ, yên tĩnh, mát mẻ, không quá sáng, đặc biệt là ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử. Trước khi cho trẻ đi ngủ, bạn cần vệ sinh phòng ngủ và giường ngủ cẩn thận, đảm bảo nhiệt độ phòng từ 26 - 28 độ C. Tắt hoàn toàn các thiết bị điện tử trong phòng ngủ của bé.

Ăn vừa đủ và đúng giờ
 

Ảnh minh hoạ.

Việc cho bé ăn quá sát giờ đi ngủ sẽ khiến bé bị nặng bụng, đầy hơi và trào ngược dạ dày. Tất cả điều này đều ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé. Do đó, cha mẹ nên cho bé ăn cách giờ đi ngủ ít nhất 1 tiếng. Đồng thời, bé chỉ nên ăn với lượng vừa đủ, không nên ăn quá no.

Dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý
Hãy đảm bảo một chế độ ăn lành mạnh và cân bằng dinh dưỡng cho trẻ. Khi cơ thể được cung cấp đủ dưỡng chất, hệ miễn dịch sẽ được tăng cường, bé luôn cảm thấy khỏe mạnh, nhờ đó, dễ đi vào giấc ngủ và sẽ ngủ ngon hơn.

Chủ động phòng bệnh cho trẻ 
Để phòng bệnh cho trẻ, bạn cần dạy bé cách rửa tay hàng ngày, không đưa tay lên mắt mũi miệng, đồng thời, chăm sóc bé kỹ hơn vào thời điểm giao mùa. Đặc biệt, gia đình nên chủ động tiêm phòng cho bé các mũi vắc xin quan trọng để phòng tránh dịch bệnh. Khi cơ thể khỏe khoắn, bé cũng sẽ ngủ ngon hơn. 

Nếu đã áp dụng các cách trên nhưng trẻ vẫn khó ngủ, mất ngủ, gia đình cần đưa bé đi khám để xem bé có gặp vấn đề gì về sức khỏe hay không, từ đó có hướng điều trị kịp thời, tránh để tình trạng kéo dài khiến sức khỏe, tinh thần bé bị sa sút, ảnh hưởng đến sinh hoạt và kết quả học tập.