Một số cách thông minh để tăng lượng sắt cho trẻ

Sắt là một trong những khoáng chất quan trọng nhất trong chế độ ăn uống, nhưng một nghiên cứu mới cho thấy một số lượng đáng báo động trẻ nhỏ không nhận đủ chất sắt.

Ảnh minh họa

Trẻ em cần các chất dinh dưỡng phù hợp để giúp cơ thể đang phát triển của chúng khỏe mạnh nhưng điều đó đôi khi có thể là một thách thức lớn. Một nghiên cứu sâu rộng về chế độ ăn uống của Viện Nghiên cứu Y tế và Sức khỏe Nam Úc gần đây cho thấy hầu hết trẻ nhỏ không nhận đủ chất sắt thông qua chế độ ăn uống.

Tiến sĩ Merryn Netting, đồng tác giả nghiên cứu, giải thích rằng nghiên cứu cho thấy lượng sắt mà trẻ em nhận được thấp hơn nhiều so với hướng dẫn.

"Chúng tôi phát hiện ra rằng 90% trẻ sơ sinh từ 6 đến 12 tháng tuổi không tiêu thụ đủ chất sắt trong chế độ ăn hàng ngày, và đối với trẻ mới biết đi từ 12 đến 24 tháng tuổi, 25% có lượng sắt thấp" - Tiến sĩ Netting cho biết - "Điều này đáng lo ngại vì chúng ta biết rằng thiếu sắt có thể tác động tiêu cực đến sự phát triển tổng thể".

Tiến sĩ Netting cho biết cần phải nghiên cứu thêm để tìm ra tác động thực sự của việc thiếu chất sắt trong chế độ ăn của trẻ em và liệu có cần xem xét lại hướng dẫn hiện tại về lượng 7 mg mỗi ngày hay không.

Tại sao sắt lại quan trọng đối với trẻ em?

Tại thời điểm này, bạn có thể tự hỏi sắt có tác dụng gì và liệu chúng ta không có đủ sắt có thực sự quan trọng hay không?

Đầu tiên, sắt là một chất dinh dưỡng thiết yếu đóng vai trò chính trong cơ thể: nó vận chuyển oxy và là thành phần cốt lõi của huyết sắc tố. Nó cũng giúp lưu trữ oxy trong cơ bắp của chúng ta, tạo ra các enzym và là nhiên liệu cơ bản cho hệ thống miễn dịch của chúng ta để giúp chúng ta chống lại nhiễm trùng.

Tiến sĩ Netting cho biết thêm, trẻ em có hàm lượng sắt thấp có thể bị mệt mỏi và tăng trưởng kém, và sự thiếu hụt liên tục có thể dẫn đến thiếu máu.

Cách bổ sung sắt vào chế độ ăn của trẻ

Tin tốt là sắt có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm ngon và việc tăng lượng sắt trong chế độ ăn của trẻ có thể đạt được tương đối nhanh chóng, theo Clare Marcangelo, người sáng lập The Children’s Nutritionist.

Clare nói: "Một nguồn cung cấp sắt rõ ràng là thịt đỏ như thịt bò vì nó chứa nhiều sắt và kẽm, đồng thời dễ hấp thụ hơn so với các lựa chọn từ thực vật. Tuy nhiên, nhiều trẻ em không thích kết cấu của thịt bò, vì vậy bạn có thể dựa vào thịt bò băm để thay thế".

Dưới đây là những cách khác để tăng lượng sắt trong chế độ ăn của trẻ:

1. Ăn gan của động vật ăn cỏ

Clare gợi ý: "Một cách tuyệt vời để tiếp cận sắt là sử dụng gan của động vật ăn cỏ. Bạn có thể yêu cầu người bán thịt của bạn băm nhỏ nó vào thịt bò băm để trẻ không thể phát hiện được".

"Nhưng tốt nhất là chỉ nên ăn gan một đến hai lần một tuần vì nó có thể chứa một lượng Vitamin A cao mà chúng ta không muốn vượt quá" - Clare nói thêm.

2. Bữa ăn gồm nhiều loại thực phẩm giàu chất sắt

Để có cơ hội thành công cao nhất, Clare khuyên bạn nên thêm tiêu vào mỗi bữa ăn "thay vì hy vọng bọn trẻ sẽ ăn một bữa ăn ngon, giàu chất sắt vào bữa tối".

Cân nhắc thêm hạt điều, đậu xanh, hạt (chia, cây gai dầu và bí ngô), hải sản và rau bina.

3. Hãy thử các loại trái cây có múi

Bao gồm một quả cam hoặc một lát chanh trong hộp ăn trưa của trẻ em hoặc trong bữa ăn, vì vitamin C có thể làm tăng sự hấp thụ sắt.

PV (Tổng hợp)