Những loại rau, củ, quả mùa thu giúp dưỡng nhan, giá rẻ bèo

Mùa thu chính là thời điểm nở rộ của những loại rau củ quả này. Không chỉ thơm ngon, chúng còn mang đến nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Dưới đây là những loại thực phẩm vào mùa thu, có thể làm món ăn cực hấp dẫn, bổ dưỡng.
Củ sen

Người xưa có câu “Mùa thu hoa sen là đẹp nhất, củ sen là bổ nhất”. Thời điểm này là lúc củ sen tươi được bán nhiều trên thị trường và rất tươi ngon.

Tiết thu phân ăn củ sen giúp dưỡng nhan, thanh nhiệt, thanh tâm, an thần. Củ sen tươi còn có tác dụng khai vị thanh nhiệt, dưỡng âm giảm khô, chống khô hanh mùa thu. Đây được xem là một trong những loại thực phẩm tốt nhất.

Củ sen có thể hầm, luộc, xào, trộn nộm và làm món nguội. Vào mùa thu, củ sen hầm là món ăn thích hợp nhất. Ngoài ra, các chị em có thể làm món canh củ sen khoai mỡ, canh sườn củ sen.

Cải thìa

Cải thìa có có lá màu xanh ngọc, thân dài trắng nõn, là một trong những loại rau thích hợp để bồi bổ dạ dày, thông ruột vào mùa thu.

Nhờ giàu vitamin C, cải thìa có thể thúc đẩy nhu động ruột già, giúp cơ thể bài tiết độc tố. Tuy nhiên, khi chế biến, không nền xào hoặc luộc cải thìa quá lâu, dễ làm thất thoát lượng vitamin C và chất dinh dưỡng.

Đu đủ

Tháng 8 – 10 là thời kỳ đu đủ chín, cũng là thời điểm ăn đu đủ ngon nhất. Đu đủ chín có axit hữu cơ, hàm lượng đường và tinh bột cao, ăn có vị ngon nhất.

Đu đủ còn được xem là “dưa trường thọ” với hàm lượng vitamin C gấp 48 lần táo, hàm lượng đường dưới 10%, lượng calo thấp. Do đó, đây là thực phẩm giảm mỡ rất tốt.

Chưa hết, đu đủ còn có thể nấu canh hoặc nấu chè đường, hương vị ngọt dịu, thơm phức. Vào mùa thu, một bát nước đu đủ sẽ giúp cơ thể giảm khô hanh, làm dịu cổ họng, rất dễ chịu.

Cải bẹ xanh

Đây là một trong những loại rau dễ trồng, có vị hơi đắng. Cải bẹ xanh chứa nhiều caroten và chất xơ, có tác dụng bổ mắt, nhuận tràng.

Thông thường, cải bẹ xanh thường được nấu với xương lớn, giúp thanh nhiệt và giảm nóng trong, giải trừ khô nóng do hanh khô.

Ngoài ra, cải bẹ xanh rất thích hợp xào cùng với thịt xông khói và xúc xích. Cuối cùng, loại rau này cũng rất thích hợp để làm dưa muối.
Quả lựu

Không chỉ giàu dinh dưỡng, quả lựu còn có tác dụng bảo vệ sức khỏe, có hàm lượng vitamin C cao hơn so với táo và lê.

Những hạt lựu nhìn giống như những viên hồng ngọc đẹp mắt, có vị chua ngọt và chứa nhiều đường. Bên cạnh đó, lựu còn chứa anthocyanin, giúp bảo vệ mắt.

Quả lê

Loại quả này thích hợp ăn vào mùa thu. Quả lê có tác dụng thanh tâm, hạ hỏa, giải khô hanh của mùa thu.

Quả lê chín rộ nhất vào tháng 9, ngọt và mọng nước nhất. Về dinh dưỡng, quả lê rất giàu axit malic, axit xitric, vitamin B1…

Vì nhiều nước, tính hơi lạnh nên quả lê có tác dụng bồi bổ cơ thể, dưỡng khô, thanh nhiệt, giải đờm. Người tỳ vị hư nhược có thể làm món lê hầm đường phèn, giúp dưỡng ẩm tốt hơn.
Quả bưởi

Quả bưởi có mùi thơm nồng, vị chua ngọt, là loại quả rất thích hợp trong mùa thu. Loại quả này có tác dụng điều khí, khử đờm, rất tốt cho cổ họng. Bưởi có vị chua ngọt nên ăn rất ngon miệng.

Tháng 9 trở đi là thời điểm bưởi chín nhiều. Loại quả này chính là kho báu bồi bổ cơ thể, cùi bưởi rất giàu vitamin, kali, canxi, phốt pho,… Vỏ bưởi cũng ăn được và giàu naringin, là một trong những loại quả theo mùa rất tốt cho sức khỏe.

Quả hồng

Mùa thu không thể không ăn quả hồng. Loại quả này có giá trị dinh dưỡng cao, giàu sucrose, glucose, vitamin C…

Hàm lượng vitamin và đường trong loại quả này cao gấp khoảng 2 lần so với quả thông thường nên không nên ăn quá nhiều. Đặc biệt, mọi người không ăn quả hồng khi bụng đói và không ăn quả hồng chưa chín. Khi hồng chín, chị em có thể làm bánh quả hồng, mùi vị của bánh sẽ rất ngon, ngọt thơm, phù hợp với mọi lứa tuổi.