4 kiểu bữa ăn quen thuộc của người Việt có lượng đường cực cao, cần bỏ gấp

Ngoài bánh ngọt, nước ngọt, nhiều loại thực phẩm khác cũng chứa nhiều đường và có thể làm tăng hàm lượng đường khi nạp vào cơ thể.
Dưới đây là 4 loại bữa ăn sẽ khiến người ăn tăng đường huyết, nên ăn ít hoặc hạn chế.

1. Bữa ăn nhanh kiểu phương Tây

Đối với bệnh nhân tiểu đường, chế độ ăn cần được duy trì ở mức cân bằng, không nên ăn quá nhiều thực phẩm giàu calo, nhiều chất béo, nhiều đường. Các món ăn nhanh kiểu phương Tây như burger, bánh mì kẹp thịt thường chứa nhiều chất béo, đạm và nước sốt nhiều đường. Chúng không chỉ mất làm cân bằng về mặt dinh dưỡng mà còn khiến lượng đường trong máu tăng vọt.

Bánh burger.

Không chỉ vậy, burger thường được kết hợp cùng với các loại thực phẩm nhiều calo, nhiều chất béo như khoai tây chiên, gà viên chiên,… Đối với bệnh nhân tiểu đường, chúng không tốt cho sức khỏe và không có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu. Người bình thường cũng nên hạn chế món ăn này vì dễ gây tiểu đường và thừa chất.

2. Đồ chiên, rán lề đường

Các loại đồ chiên như bánh rán, bánh quẩy,… được nhiều người ưa chuộng vì hương vị và mùi thơm độc đáo nhưng lại không thích hợp cho người tiểu đường ăn. Những món này có chứa nhiều chất béo, calo sau khi được chiên ở nhiệt độ cao. Các loại chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa đều làm tăng lượng đường trong máu đồng thời gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và mạch máu não.

Xiên bẩn ngoài đường.

Trong các món chiên rán chứa một lượng calo rất cao. Khi đun nấu ở nhiệt độ cao, chất dinh dưỡng trong đồ ăn có thể bị phá hủy nhưng lượng calo lại tăng lên rất nhiều. Nếu ăn quá nhiều đồ chiên rán, cơ thể sẽ dư thừa calo, có thể ảnh hưởng xấu đến việc kiểm soát bệnh.

3. Phở, bún

Duy trì chế độ ăn lành mạnh, tránh ăn quá nhiều đường và tinh bột là điều nhiều người nên làm, đặc biệt là các bệnh nhân tiểu đường. Các loại phở, bún làm từ gạo tuy là món ăn truyền thống quen thuộc nhưng không nên ăn thường xuyên.

Phở gà là món ăn quen thuộc của nhiều người.

Chúng có chứa thành phần chính là tinh bột, loại carbohydrate sẽ được cơ thể tiêu hóa, hấp thụ và chuyển hóa thành glucose, làm tăng lượng đường trong máu. Bệnh nhân tiểu đường ăn quá nhiều sẽ làm tăng lượng đường trong máu và gây ra những ảnh hưởng không tốt cho cơ thể.

4. Cháo

Cháo có chứa thành phần chính là carbohydrate. Ăn quá nhiều sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao.

Hơn nữa, cháo nấu càng lâu thì tinh bột càng bị phân hủy sâu thành dextrin, glucose, cơ thể dễ dàng hấp thụ hơn, làm tăng lượng đường trong máu nhanh hơn. Nếu cơ thể không tiết đủ insulin hoặc kháng insulin, cơ thể sẽ không thể kiểm soát được lượng đường trong máu ở mức bình thường một cách kịp thời và hiệu quả.

Cháo sườn.

Vậy nên nếu ăn cháo vào bữa sáng rất dễ khiến lượng đường trong máu tăng cao trong thời gian ngắn. Mọi người nên ăn xen kẽ cùng các thực phẩm lành mạnh khác, tránh ăn cháo liên tục.

2 đồ ăn giúp kiểm soát đường huyết, nên ăn thường xuyên

1. Ngũ cốc nguyên cám

Đây là nguồn cung cấp chất xơ tốt và các chất dinh dưỡng quan trọng khác như vitamin B, sắt, axit folic, selen, kali, magie. Chỉ số đường huyết trong ngũ cốc nguyên hạt tương đối thấp nên sẽ giúp ổn định đường huyết. Những thực phẩm này cũng chứa tinh bột nhưng có hàm lượng thấp hơn gạo, bột mỳ.

Một số loại ngũ cốc nguyên cám.

Bên cạnh đó, ngũ cốc nguyên cám còn làm giảm bài tiết insulin quá mức, không ảnh hưởng đến mạch máu, rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Loại thực phẩm này cũng giúp cải thiện tình trạng kháng insulin và tăng chuyển hóa trong cơ thể; giàu chất xơ nên tạo cảm giác no lâu, khiến cơ thể giảm cảm giác thèm ăn, giúp kiểm soát được cân nặng tốt hơn.

2. Trứng luộc

Đây là món ăn khá phổ biến, mang lại giá trị dinh dưỡng cao.

Chỉ số GI trong trứng thấp, được cơ thể con người tiêu hóa và hấp thụ chậm. Nhờ vậy, lượng đường trong máu tăng chậm hơn và làm giảm các biến động lớn.

Bên cạnh đó, trứng còn giàu protein chất lượng cao. Protein được cơ thể tiêu hóa chậm, có thể làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, góp phần kiểm soát đường huyết.

Trứng luộc là món ăn bổ dưỡng.

Chưa hết, trứng còn giàu dinh dưỡng. Trong một quả trứng chứa khoảng 6-7g protein, 1,5g phốt pho, 0,8g sắt và 0,6g canxi. Những chất dinh dưỡng này rất quan trọng đối với sức khỏe.