Bà bầu nên ăn gì để có đầy đủ chất dinh dưỡng cho mẹ và thai nhi

0
54

Bà bầu nên ăn gì khá quan trọng, vì nó giúp mẹ khỏe, con phát triển tốt toàn diện cả về thể chất và trí thông minh. 

Trong suốt thai kỳ, cơ thể bạn cần được chăm sóc đặc biệt với một chế độ ăn uống đủ dưỡng chất dành riêng cho phụ nữ mang thai. Đây là một phần quan trọng để bạn có sức khỏe thai kỳ tốt. Đối với phụ nữ đang mang thai hoặc dự định có thai, việc ăn uống lành mạnh sẽ giúp thai nhi phát triển tốt hơn. Trái cây, rau quả, thực phẩm giàu tinh bột, protein là những thực phẩm dinh dưỡng cần có trong những tháng thai kỳ.

Bà bầu nên ăn gì để có đầy đủ chất dinh dưỡng cho mẹ và thai nhi

4 nhóm chất bà bầu cần bổ sung trong suốt thai kỳ

Trong thời gian mang thai, bà bầu nên ăn đủ bốn nhóm chất: bột đường, đạm, béo, vitamin và khoáng chất sẽ giúp bé phát triển tốt và mẹ cũng có thể cân bằng được vóc dáng.

Nhóm tinh bột

Thực phẩm giàu tinh bột là nguồn năng lượng quan trọng. Chúng bao gồm bánh mì, khoai tây, ngũ cốc ăn sáng, cơm, mì ống, mì, ngô, kê, yến mạch, khoai mỡ và bột ngô. Nếu bạn thích ăn khoai tây chiên thì chỉ nên cho vào đó ít muối và đường.

Những thực phẩm không đóng vai trò chủ chốt trong việc cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết chỉ nên chiếm 3 phần trên tổng số thực phẩm mà bạn ăn. Thay vì tinh chế thức ăn tinh bột, bạn nên chọn ngũ cốc nguyên hạt hoặc các loại thực phẩm khác có hàm lượng chất xơ cao hơn như mì ống, gạo lứt.

Nhóm chất béo và chất đạm

Các loại thức ăn tốt cho bà bầu trong suốt thai kỳ không thể thiếu nhóm chất béo và chất đạm để đảm bảo cho sự phát triển của thai nhi. Không chỉ ăn thịt, mà đạm có cả trong thực vật như đậu nành, đậu phộng, hạnh nhân, yến mạch, bông cải, cải bắp tí hon, đậu lăng, hạt bí. Ngoài ra còn có đạm từ trứng, tôm, cá, sữa, phô mai, thịt bò, thịt gà.

Hiệp hội RDA tại Hoa Kỳ khuyến nghị, mẹ bầu cần khoảng 27mg protein mỗi ngày, tương đương ít nhất khoảng 3 phần thịt. Thịt bò nạc, thịt gà, thịt cừu, gan, gà tây hay thịt bê đều là những nguồn thức ăn dinh dưỡng cho bà bầu. Cá và một số hải sản khác cũng có thể sử dụng, tuy nhiên cần tránh các loại có chứa hàm lượng thủy ngân cao. Tốt nhất, mẹ nên chọn các loại cá béo vì ngoài protein, cá béo đặc biệt cung cấp axit béo omega-3 EPA và DHA, rất cần thiết cho sự phát triển não và mắt thai nhi cùng vitamin D, vitamin A.

Các sản phẩm từ sữa

Nhắc đến thức ăn dinh dưỡng cho bà bầu không thể không nhắc đến sữa và các sản phẩm từ sữa. Khi mang thai, mẹ cần ít nhất 1.000 mg canxi mỗi ngày để tăng cường sức khỏe cho cả mẹ và bé. Canxi có trong sữa rất quan trọng, vừa giúp hệ răng – xương ở bé chắc khỏe vừa chống đông máu, hỗ trợ vận hành các cơ quan thần kinh… Do đó, nếu mẹ không ăn uống đầy đủ canxi sẽ gây tác động lớn đến sức khỏe của cả mẹ lẫn con sau này, ví dụ tăng nguy cơ loãng xương.

Bà bầu nên uống sữa để có đầy đủ chất dinh dưỡng cho mẹ và thai nhi

Sữa, phô mai, sữa chua, súp kem và bánh pudding… là các nguồn thức ăn dinh dưỡng cho bà bầu giàu canxi. Ngoài những thực phẩm trên, canxi còn được tìm thấy trong rau xanh, hải sản, đậu và đậu khô.

Nhóm trái cây và rau xanh

Ăn nhiều trái cây và rau củ quả rất cần thiết, vì chúng cung cấp đầy đủ vitamin, khoáng chất, chất xơ cho hệ tiêu hóa và có thể giúp ngăn ngừa táo bón.

Bà bầu nên ăn ít nhất 5 phần các loại trái cây và rau mỗi ngày. Đó có thể là trái cây, rau củ tươi, đông lạnh, đóng hộp, sấy khô hoặc nước ép. Hãy luôn rửa trái cây tươi và rau quả một cách cẩn thận trước khi dùng.