Uống 19 viên thuốc hạ sốt liên tiếp trong 2 ngày, nam thanh niên Sơn La tử vong

  • 14:56 ngày 13/09/2017
  • 0

Dù đã được các bác sĩ tận tình cứu chữ nhưng nam thanh niên uống 19 viên thuốc hạ sốt đã tử vong do bị ngộ độc quá nặng.

Trung tâm chống độc cho biết, bệnh nhân trẻ sinh năm 1995 (ở Sơn La) bị ngộ độc paracetamol do dùng 19 viên thuốc để hạ sốt trong 2 ngày đã không qua khỏi. Hiện gia đình đã xin đưa bệnh nhân về nhà để lo hậu sự.

1505272073-bn
Nam bệnh nhân khi còn điều trị tại viện.

Bệnh nhân này được chuyển đến Trung tâm Chống độc cấp cứu vào ngày 6/9 trong tình trạng tổn thương gan, viêm gan rất nặng, có dấu hiệu suy gan.

Gia đình bệnh nhân cho biết, trước đó, vì bị sốt liên tục không đỡ nên người bệnh đã uống 19 viên thuốc paracetamol chỉ trong 2 ngày để hạ sốt, loại có hàm lượng 500 mg mỗi viên.

Paracetamol là thuốc hạ sốt, giảm đau được sử dụng phổ biến, có thể mua mà không cần đơn của thầy thuốc. Tuy nhiên nếu không để ý hàm lượng thuốc, người dùng rất dễ bị ngộ độc. Bác sĩ khuyên người lớn mỗi ngày chỉ dùng dưới 2gram, có thể cho phép đến 3gram (sáu viên loại 500 mg) nhưng có nguy cơ ngộ độc, nhất là với người có tiền sử viêm gan, thể trạng yếu, nghiện rượu...

Trường hợp bị ngộ độc paracetamol thường diễn ra rất nhanh, có thể chỉ sau vài giờ uống thuốc. Triệu chứng thường gặp là chán ăn, buồn nôn, vã mồ hôi, khó chịu, có thể đau hạ sườn phải. Sau 1, 2 ngày, có dấu hiệu vàng da, vàng mắt, tiểu sậm màu.

Khi ngộ độc, nồng độ paracetamol trong máu quá cao, vượt quá khả năng khử độc của gan, sẽ làm chất độc tích lũy gây hoại tử tế bào gan.

Lê Phương / Khám phá

  • Thích và chia sẻ bài viết trên: